Aš tala viš manneskju frį 19. öld

Spurning er hvort tķminn sé afstęšur og hvaš sé langur tķmi.  Mašur hefur upplifaš tķmana tvenna, žótt mašur teljist ekki gamall.  Vegna žess aš lęknavķsundunum fleygši fram į 20. öld, nįši fólk fętt fyrr į öldinni aš lifa lengur og verša aldraš. 

Mašur hitti žvķ fólk sem einmitt var fędd ķ upphafi 20. aldar, eša um 1900-10. Žaš var athyglisvert aš ręša viš žaš enda allt önnur heimsmynd sem žaš bjó yfir. En žvķ mišur var ég of ungur til aš kunna aš spyrja réttu spurningarnar. Žaš gerši ég sķšar er ég kenndi sögu ķ framhaldsskóla og lét nemendur taka vištöl viš afa og ömmu um fyrsta dag hernįm Breta og hvernig strķšsįrin voru frį žeirra sjónarhorni.  Margar athyglisveršar frįsagnir komu fram og engin žeirra enn birt.

En ég hitti lķka fólk sem var fętt į sķšasta įratug 19. aldar.  Žį mjög aldraš en ernt. Ég held samt aš žaš hafi ekki veriš mikil munur į žvķ og žvķ fólki sem fędd var ķ upphafi 20. aldar og ég ręddi meira viš.  Žjóšfélagiš breyttist ekki svo mikiš į žessum tveimur įratugum. Og žó, vélöldin hófst ķ upphafi tuttugustu aldar og fólk eignašist bķla og kann ég frįsagnir af fyrstu bķlkaupum fólks. Einn aldrašur mašur sagši mér t.d. hvernig žaš var aš róa śt frį Žorlįkshöfn į įrabįti. Ég var ķ sveit į unglingsįrum sem vinnumašur og kynntist fólk sem var žį aldraš. Meira segja torfbęrinn var enn uppistandi žegar ég var ķ sveitinni en fólkiš var nżflutt ķ steypubyggt hśs.  Ég kom sķšar ķ heimsókn, kominn yfir tvķtugt og žį var torfbęrinn horfinn.

Fólkiš sem fęddist ķ lok 19. aldar žekkti annaš fólk sem fęddist e.t.v. į fyrri helmingi aldarinnar. Svo ręši ég viš börn mķn og žannig teygist tķminn fyrir vitnisburš. Žannig getur munleg geymd eša heimild spannaš tvęr aldir aušveldlega.

Svo mun hafa veriš um Ara fróša Žorgilsson og heimildamenn hans.  Hann talaši viš aldraš fólk og hafši žvķ vitni. Heimildarmenn eru valdir af kostgęfni og nefndir, elsti heimildarmašur Ara var fęddur įriš 995 (72 įrum eldri en Ari var sjįlfur). Ķslendingabók sem er stutt yfirlitsrit um sögu Ķslands frį landnįmi og aš ritunartķma, var rituš af Ara į įrunum 1122-1133. Heimildamašur Ara hefur einmitt rętt viš fólk sem var fędd fyrr į 10. öldinni.  Žarna er veriš aš tala um beinan vitnisburš mann af manni.  Žjóšsögur verša einmitt til śr munnlegri geymd.  Oft er sannleikskorn ķ žeim, sambanda af skįldskap en hann kemur til sögu žegar žekkingin žrżtur. Gott dęmi um žaš eru Ķslendingasögurnar. Žegar engar bękur voru til aš geyma žekkinguna, žį varš fólk aš treysta į munnlegar heimildir. Žannig var fariš meš embętti lögsögumannsins, hann sagši upp lögin, en las ekki upp. Žetta er įkvešin žjįlfun sem lęrist. 

 

 

 


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Athugasemdir

1 Smįmynd: Ingólfur Siguršsson

Žaš er gaman aš lesa žetta og aš lesa svipaša upplifun og mašur žekkir. Ég ólst upp hjį ömmu og afa frį 10 įra aldri. Meš komu Breta og Bandarķkjamanna uršu straumhvörf į Ķslandi. Dugnašur, harka, agi, kristilegt uppeldi, žetta varš allt į undanhaldi og ofdekur og tęknivęšing tóku viš. Tvęr langömmur og einn langafi voru į lķfi žannig aš ég muni eftir žeim, og svo ömmur og afi. Grķšarlega margt sem mašur lęrši af žeim.

Lķka annaš merkilegt sem žś kemur innį ķ pistlinum. Amma mķn Sigrķšur var ekki bara minnug į eigin samtķma, hśn vitnaši ķ allskonar fólk ķ sveitinni, einhverjar kynslóšir aftur ķ tķmann, merkilegt fólk og atburšir. Amma Fanney var lķka dįlķtiš žannig, en ég žekkti hana minna.

Žannig aš žetta gamla fólk ręktaši minniš alveg sérstaklega og hefširnar. Žaš hafši ekki sjónvarp og tölvur, en ķ stašinn varš žaš aš višhalda minninu.

Ingólfur Siguršsson, 31.8.2023 kl. 11:04

2 Smįmynd: Birgir Loftsson

Takk fyrir innlitiš Ingólfur.  Žaš er lķka fróšlegt sem žś kemur inn.  En nś er oršiš kynslóšarof og börnin ķ dag bśa ķ loftbólu og ķ engum tengslum viš landiš og söguna.  Gerviheiuur.

Birgir Loftsson, 31.8.2023 kl. 12:28

3 Smįmynd: Magnśs Siguršsson

Skemmtilegur pistill Birgir.

Ég kynntist fólki įgętlega frį žessum tķma sem žś til tekur, afi minn ķ móšurętt var fęddur į sķšasta įratug 19. aldar of afi minn ķ föšurętt į fyrsta įratug 20. aldar.

Ég var svo heppinn aš kynnast žessu fólki og hafa įhuga į žvķ sem žaš sagši frį lķfshlaupi sķnu. Eins į ég minnisbękur afa og ömmu ķ föšurętt og hef veriš aš koma žeim ķ tölvutękt.

Ég hef grun um aš žś sért aš lesa ritgeršir Barša Gušmundssonar žegar žś vitnar til Ara fróša. Varšandi žjóšsögurnar žį eru žęr oft sannari en opinbera śtgįfan sem ofatar en ekki er gefin śt af hagsmunaöflunum.

Takk fyrir góšan pistil.

Magnśs Siguršsson, 1.9.2023 kl. 07:43

4 Smįmynd: Birgir Loftsson

Takk fyrir Magnśs.  En žaš sem er merkilegra, er aš fólkiš sem fęddist fyrir seinna strķš, er flest allt bśiš aš tķma tölunni. Žannig aš vištölin sem nemendur mķnir tóku eru oršin veršmęt heimild. 

Nei, ég er ekki aš lesa Barša Gušmundsson žessa stundina, bókin į nįttboršinu er Jón ÓLafsson Indķafari sem ég er aš lesa aftur. Stórkostlegt aš detta bókstaflega inn ķ heim 17. aldar.

Birgir Loftsson, 1.9.2023 kl. 11:51

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Höfundur

Birgir Loftsson
Birgir Loftsson

Er áhugamaður um sögu og samfélag Íslendinga í nútíð og þátíð og tengslum Íslands við umheiminn. Móttó: ,Hafa skal það sem sannara kann að reynast."

Maķ 2024

S M Ž M F F L
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband