Ríkisborgararétturinn á tímum Rómverja, árnýöld og í Bandaríkjunum/Ísland nútímans

Rómverski ríkisborgararétturinn og réttur útlendinga

Civitas kallađist ríkisborgararétturinn í Róm til forna. Rómverskur ríkisborgararéttur fékkst viđ fćđingu ef báđir foreldrar voru rómverskir ríkisborgarar (cives), ţó ađ annađ ţeirra, venjulega móđirin, gćti veriđ peregrinus ("útlendingur") međ connubium (réttur til ađ ganga í rómverskt hjónaband).

Annars gat ţjóđin (fólkiđ) veitt ríkisborgararétt, síđar hershöfđingjar og keisarar. Á 3. öld f.Kr. öđluđust plebeiar jafnan atkvćđisrétt og patrísíumenn, ţannig ađ allir rómverskir ríkisborgarar voru réttindalausir, en gildi kosningaréttar var tengt auđi vegna ţess ađ rómversk ţing voru skipulögđ út frá eignaskilyrđum. Civitas innihélt einnig slík réttindi eins og jus honorum (hćfi til opinberra starfa) og jus militiae (réttur til herţjónustu) - ţó ađ ţessi réttindi vćru takmörkuđ af eignarhaldi.

Ţegar Róm jók yfirráđ sín á Ítalíu, stjórnuđu ţeir sem bjuggu í samfélögum međ latnesk réttindi (stađa sem upphaflega var veitt borgunum Latium) eđa í municipia (sjálfstjórnarsamfélög) eigin stađbundnum málum á međan ţeir nutu flestra réttinda rómversks ríkisborgararéttar nema kosningaréttar.  Einnig fengu latneskir bandamenn sem fluttu til Rómar varanlega fullan ríkisborgararétt, ţar á međal kosningaréttinn.

Félagarnir (bandamenn), bundnir viđ Róm međ sáttmála, höfđu venjulega ekki réttindi rómverskra borgara, en samt voru ţeir skuldbundnir til ađ gegna herţjónustu og greiđa skatta eđa skatt, allt eftir skilmálum sáttmálans. Samtökin gerđu uppreisn, óánćgđ međ sífellt lakari stöđu sína; átökin sem fylgdu í kjölfariđ voru kölluđ félagslega stríđiđ (90–88 f.Kr.), í lok ţess var fullur ríkisborgararéttur veittur allri Ítalíu sunnan Po-fljóts.

Frá stjórnartíđ Júlíusar Sesars (um 48 f.Kr.) voru nýlendur og sveitarfélög stofnuđ fyrir utan Ítalíuskagann. Ţá var rómverskt civitas útvíkkađ til hérađsbúa, en ekki til fjöldans; ađ veita hermönnum og ađalsmönnum af hérađsuppruna rómverskan ríkisborgararétt flýtti fyrir hrađa rómanska vćđingu í vestrćnum héruđum. Mikilvćgi rómversks ríkisborgararéttar minnkađi hins vegar í heimsveldinu vegna ţess ađ herţjónusta var ekki lengur skylda og kosningaréttur var ógildur međ afnámi lýđveldisstjórnar. Áriđ 212 e.Kr. veitti tilskipunin um Caracalla ríkisborgararétt til allra frjálsra íbúa heimsveldisins.

Í fyrstu var tilhneigingin sú ađ líta á útlendinginn sem óvin og komiđ fram viđ hann sem glćpamann eđa útlaga. Aristóteles, sem sennilega endurspeglar algenga skođun í hinum forna heimi, leit  útlendinga ađra en Grikki sem villimannlegt fólk sem vćri ţrćlar „í eđli sínu.

Jus gentium rómverska laganna gilti bćđi um borgara og útlendinga og hafđi tilhneigingu til ađ styđja ţá hugmynd ađ útlendingar ćttu réttindi; mannúđ gagnvart útlendingum var einnig rćktuđ, frćđilega ađ minnsta kosti, af kristinni hugmynd um einingu allra einstaklinga í kirkjunni. Lagaleg og hugmyndafrćđileg tjáning mannkyns.

Myndun nútímaviđhorfs til réttar ríkisborgara og útlendinga á árnýöld

Ţegar fullvalda ţjóđarríki tóku ađ ţróast í nútímanum, fullyrtu heimspekingar upplýsingaaldar ađ náttúruleg réttindi vćru í höndum allra einstaklinga, án tillits til ríkisborgararéttar eđa útlendinga – réttindi sem ćttu ekki ađ vera svipt af siđmenntuđum samfélögum eđa ríkisstjórnum ţeirra. Engin almenn sátt var um innihald eđa umfang ţessara náttúruréttinda ţar sem ţau höfđu áhrif á útlendinga, en fullyrt var ađ til vćri einhver lágmarksstađall um siđmenntađa međferđ.

Ţađ var viđurkennt ađ lágmarksviđmiđiđ fćli í sér rétt útlendingsins til ađ eiga fasteign eđa stunda launuđ störf. Til ađ mćta ţessari stöđu gerđu ríki samninga sem kváđu á um ađ hvert samningsríki myndi koma fram viđ ríkisborgara hins ríkisins til jafns viđ eigin ríkisborgara viđ inngöngu í iđn- og atvinnugreinar, eignarhald eđa umráđ eigna, ađgang ađ dómstólum, njóti samviskufrelsis og tilbeiđslufrelsis. Sumir samningar ćtla ekki ađ ná til útlendinga, ţó réttindi sem eru samkvćmt sveitarfélögum eingöngu áskilin ríkisborgurum landsins; ţannig er ţađ í raun og veru ađ sveitarstjórnarréttur, frekar en hefđbundinn ţjóđaréttur sem rćđur. Einkum er vilji ţjóđa til ađ vernda borgara í störfum sínum, starfsgreinum og fyrirtćkjum gegn bćđi atvinnuleysi og samkeppni mjög sterkt afl sem takmarkar svigrúm útlendinga.

Sameiginlegar efnahagslegar ţarfir ţjóđa hafa hins vegar haft nokkur frjálsrćđisleg áhrif á stöđu útlendinga. Í sáttmálanum sem myndar sameiginlega markađinn í Evrópu er til dćmis kveđiđ á um ađ ríkisborgurum ađildarríkja skuli vera frjálst ađ búa í hvađa landi sem og  stunda störf, (fjórfrelsiđ:  1) fólks, 2) varnings, 3) ţjónustu og 4) fjármagns); Laun og starfskjör eiga ađ vera ţau sömu fyrir borgara og útlendinga. Ţessi sáttmáli gćti međ tímanum veriđ fyrirmynd til ađ hćkka svokölluđ lágmarksviđmiđ í međferđ útlendinga.

Réttur útlendingsins í Bandaríkjunum

Samkvćmt bandarískum alríkislögum, frá og međ 1940, hafa allar útlendingar ţurft ađ skrá sig inn í landiđ. Áriđ 1965 gerđu ný lög ráđ fyrir ţví ađ innflytjendakvótakerfiđ, byggt á innlendum uppruna, hefđi veriđ í gildi, međ breytingum, síđan 1921, fyrir áriđ 1968, sem hafđi veriđ í gildi, međ breytingum, síđan 1921. Bandarískir innflytjendur eru nú háđir tölulegu hámarki um allan heim og kjörkerfi sem byggist á atvinnu og sambandi viđ bandaríska ríkisborgara.

Útlendingar sem fá löglega inngöngu í Bandaríkin geta fengiđ svo vottađa og veitt „grćn kort“ um ađ ţeir fái réttindi sem fela í sér atvinnuţátttöku. En ţau eru enn háđ takmörkunum samkvćmt stađbundnum lögum. Hćstiréttur Bandaríkjanna taldi til dćmis ađ sveitarfélög gćtu krafist ţess ađ lögreglumenn vćru bandarískir ríkisborgarar (1982); „Útlendingar eru samkvćmt skilgreiningu ţeir sem eru utan samfélagsins“ ţeirra sem eru undir sjálfstjórn.

Útlendingi í Bandaríkjunum er veitt mikil efnahagsleg tćkifćri; hann getur ákallađ skrif um habeas corpus; í sakamálum á hann rétt á tryggingaákvćđum réttindaskrárinnar; og ekki er hćgt ađ taka eign hans nema međ réttlátum bótum. En ađ vera áfram í landinu „er ekki réttur hans, heldur spurning um leyfi og umburđarlyndi“. Svo lengi sem útlendingurinn er í Bandaríkjunum veitir stjórnarskráin honum vernd; en ţingiđ, ekki stjórnarskráin, ákveđur hvort hann á ađ vera áfram eđa ekki međ lagasetningu.

Ísland og réttur útlendinga á landinu

Eins og sjá má af dćmum allt frá tímum Rómverja snúast réttindi útlendinga í landi fyrst og fremst ađ mega stunda störf og eignarhald er tryggt gagnvart lögum. Sama gildir um Ísland, útlendingar hafa ţátttökurétt til starfa og rétt til eignarhalds.

Miklu umdeildara er réttur útlendingsins til ađ "fara á kerfiđ", nota velferđarkerfiđ án ţess ađ hafa lagt nokkuđ fram til ţess. Um ţetta er t.d. deilt á Íslandi í dag, a.m.k. rćđa borgararnir ţetta sín á milli á samfélagsmiđlum en stjórnmálaelítan finnst ađ stórum hluta allt í lagi ađ eyđa milljarđa í uppihaldi flökkuhópa sem sćkja hingađ í velferđaríkiđ Ísland. Borgararnir hafa ekkert um ţetta ađ segja, ţeir eiga bara ađ borga reikninginn. Hvađa kröfur sem er, hversu fáranlegar ţćr eru,er mćtt sem hćlisleitendur gera á hendur íslenska ríkisins. Hér er um misskilning ţingmanna sem halda ađ ţeir séu gestgjafar og ţađ sé ljótt ađ neyta bón útlendinga sem hingađ sćkja um landvist og uppihald.

Hin hliđin á ţessu er ađ ţótt Ísland sé taliđ ríkt land, ţá er stéttaskipting í landinu sem felur m.a. í sér efnahagslegan mun milli ţjóđfélagsţeganna. Sumir eiga ekki til hnífs og skeiđar í bókstaflegri merkingu, eru utangarđsmenn sem sofa jafnvel á götunni. Annar "undirmálshópur" eru aldrađir og öryrkjar en margir innan ţessara tveggja hópa hafa ţađ bara "skítt". Ţetta ţrífst í landi "ókeypis" heilbrigđisţjónustu (sem virđist alltaf vera á heljarţröm), ókeypis menntakerfi og félagsţjónustu. Af hverju? Af ţví ađ stjórnmálaelítan (mjög örlát er á fé annarra) hefur bara úr ákveđnum pott ađ draga fé. Hann er bara ekki stćrri en ţetta.

Spurningin er ţví um forgangsröđun íslenskra ráđamanna á fé almennings; eiga peningarnir ađ fara í "flökkufólkiđ" eđa "hina" sem sćkja í sama "ölmusafé" samfélagsins. Velferđaríkiđ Íslands á nefnilega ekki til nćga peninga í allt. 

Gleđilegan fullveldisdag 1. desember 2022

 

 


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Höfundur

Birgir Loftsson
Birgir Loftsson

Er áhugamaður um sögu og samfélag Íslendinga í nútíð og þátíð og tengslum Íslands við umheiminn. Móttó: ,Hafa skal það sem sannara kann að reynast."

Maí 2024

S M Ţ M F F L
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband