Varnarręša Sókratesar ("Afsökunin")

Kynnt af og ķ śtgįfu Manuel Velasquez

Miskunnarlausar og fyrir suma, reišilegar yfirlżsingar Sókratesar um samborgara sķna leiddu aš lokum til dauša hans. Stuttu eftir atrišiš sem lżst er ķ Euthyphro, įkęršu Meletus og fleiri Sókrates og fęršu hann fyrir rétt. Ķ snilldarverki sķnu Afsökunin tók Platon saman ręšuna sem Sókrates flutti sér til varnar. Ręšan er sérstaklega heillandi vegna žess aš hśn gefur yfirlit yfir ęvi Sókratesar og hollustu hans viš heimspekilegar spurningar. Sókrates stendur fyrir rétti, frammi fyrir kvišdómi sem samanstendur af fimm hundruš aženskum rķkisborgurum sem hafa nżlega heyrt vitnisburš įkęrenda hans, sem įkęra hann fyrir aš spilla ęsku Aženu og fyrir aš trśa ekki į guši rķkisins:

Ég veit ekki, Aženinga bręšur mķnir, hvernig įkęrendur mķnir, sem žiš heyršuš ķ nżlega, hafa haft įhrif į ykkur. En žeir tölušu svo sannfęrandi aš žeir létu mig nęstum gleyma hver ég var. Samt sögšu žeir varla orš af sannleika.

En mörg ykkar eru aš hugsa: "Hver er žį uppruni žessara įsakana, Sókrates?" Žaš er sanngjörn spurning. Leyfšu mér aš śtskżra uppruna žeirra - Sum ykkar žekkja góšan vin minn Chaerephon. Įšur en hann dó fór hann til Delfķ og baš véfréttina žar aš segja sér hver vitrasti mašur ķ heimi vęri. Véfréttin svaraši aš enginn vęri vitrari en Sókrates.

Žegar ég frétti af žessu spurši ég sjįlfan mig: "Hvaš getur véfrétt gušsins žżtt?" Žvķ aš ég vissi aš ég hafši enga visku. Eftir aš hafa hugsaš um žetta ķ langan tķma įkvaš ég aš ég yrši aš finna mann vitrari en ég sjįlfur svo ég gęti fariš aftur til véfrétt gušsins meš žessar sannanir. Ég fór žvķ til stjórnmįlamanns sem var fręgur fyrir visku sķna. En žegar ég spurši hann, įttaši ég mig į žvķ aš hann var ķ raun ekki vitur, žó aš margir - sérstaklega hann - héldu aš hann vęri žaš. Svo ég reyndi aš śtskżra fyrir honum aš žótt hann teldi sig vitran, žį vęri hann žaš ekki. En žaš eina sem geršist var aš hann kom til meš aš hata mig. Og žaš geršu lķka margir stušningsmenn hans sem heyršu ķ okkur. Svo ég fór frį honum og hugsaši meš mér aš žó aš hvorugur okkar vissi ķ rauninni neitt um hvaš er göfugt og gott, žį vęri ég samt betur sett. Žvķ aš hann veit ekkert og heldur aš hann viti, mešan ég hvorki veit né held aš ég viti žaš. Og ķ žessu tel ég mig hafa smį forskot.

Svo fór ég til annarrar manneskju sem hafši enn meiri tilhneigingu til visku. Nišurstašan var nįkvęmlega sś sama: Ég bjó til annan óvin. Žannig fór ég til  hvers manns į fętur öšrum og eignašist ę fleiri óvini. Mér leiš illa yfir žessu og žaš hręddi mig. En ég neyddist til aš gera žaš vegna žess aš mér fannst aš rannsókn į véfrétt gušs vęri forgangur. Ég sagši viš sjįlfan mig, ég verš aš fara til allra sem viršast vera vitir svo ég geti fundiš śt hvaš véfréttin žżddi.

Įheyrendur mķnir ķmynda sér aš ég sjįlfur bśi yfir žeirri visku sem mér finnst vanta hjį öšrum. En sannleikurinn er sį, Aženumenn, aš ašeins guš er vitur. Og meš véfrétt sinni vildi hann sżna okkur aš viska manna er lķtils eša einskis virši. Žaš er eins og hann hafi veriš aš segja okkur: "Vitrasti mašurinn er sį sem, eins og Sókrates, veit aš viska hans er ķ sannleika einskis virši." Og svo fer ég um heiminn hlżšinn guši. Ég leita og efast um visku allra sem viršast vera vitrir. Og ef viškomandi er ekki vitur, žį sżni ég honum fram į aš hann er ekki vitur, til aš skżra merkingu véfréttarinnar. Starf mitt gleypir mig algjörlega og ég hef engan tķma fyrir neitt annaš. Hollusta mķn viš gušinn hefur dregiš mig nišur ķ algjöra fįtękt.

Žaš er svolķtiš meira. Ungir menn af rķkari stéttum, sem ekki hafa mikiš aš gera, fylgja mér sjįlfir į eigin įbyrgš. Žeim finnst gaman aš heyra afhjśpun žykjustumanna. Og stundum herma žeir eftir mér meš žvķ aš rannsaka ašra sjįlfir. Žeir uppgötva fljótt aš žaš er fullt af fólki sem telur sig vita eitthvaš en veit ķ raun ekkert. Svo reišist žaš fólk lķka mig. "Žessi fjandans Sókrates er aš villa um fyrir ęsku okkar!" segir žaš. Og ef einhver spyr žį: "Hvernig? Hvaša illsku gerir hann eša kennir žeim?" getur žaš ekki tiltekiš neitt atriši.

En til žess aš sżnast ekki rįšalaust endurtekur žetta fólk įsakanirnar sem beitt er gegn öllum heimspekingum; aš viš kennum óljósa hluti langt uppi ķ skżjunum, aš viš kennum trśleysi og aš viš lįtum verstu skošanir lķta śt fyrir aš vera žęr bestu. Žvķ fólki lķkar ekki viš aš višurkenna aš tilgerš žeirra um eigin žekkingu og visku hafi veriš afhjśpuš. Og žaš, ažensku félagar, er uppruni fordómanna gegn mér.

En sum ykkar munu spyrja: "Séršu ekki eftir žvķ sem  žś geršir žar sem žaš gęti žżtt dauša žķns?" Viš žessu svara ég: "Žiš hafiš rangt fyrir ykkur. Góšur mašur ętti ekki aš reikna śt möguleika sķna į aš lifa eša deyja. Hann ętti ašeins aš spyrja sjįlfan sig hvort hann sé aš gera rétt eša rangt - hvort hans innri sjįlfs er góšs manns eša ills."

Og ef žiš segiš viš mig: "Sókrates, viš munum sleppa žér lausum en ašeins meš žvķ skilyrši aš žś hęttir aš spyrja spurninga," žį mun ég svara: "Aženumenn, ég heišra og elska ykkur. En ég verš aš hlżša Guši frekar en ykkur, og į mešan ég hef lķf og kraft mun ég aldrei hętta aš stunda heimspeki." Žvķ markmiš mitt er aš sannfęra ykkur öll, unga sem aldna, um aš hugsa ekki um lķf ykkar eša eignir heldur fyrst og fremst aš hugsa um ykkar innra sjįlf. Ég segi yšur aš aušur gerir yšur ekki góšan innra meš žér, heldur kemur aušur og hvers kyns įvinningur mannsins af innri gęsku. Žetta er kenning mķn, og ef hśn spillir ęsku, žį bżst ég viš aš ég sé spillingarmašur hennar.

Jęja, Aženumenn, žiš veršiš nś aš įkveša hvort žiš eigiš aš sżkna mig eša ekki. En hvaš sem žiš geriš, žį skiljiš žaš aš ég mun aldrei breyta mķnum hįttum, ekki jafnvel žótt ég žurfi aš deyja mörgum sinnum. Aš tala daglega um žaš sem gerir okkur góš, og spyrja sjįlfan mig og ašra, er žaš besta sem mašurinn getur gert. Žvķ hiš órannsakaša lķf er ekki žess virši aš lifa žvķ.

[Į žessum tķmapunkti lagši Sókrates mįl sitt ķ dóm. Kvišdómurinn ręddi sķn į milli og komst sķšan aš nišurstöšu ķ klofinni atkvęšagreišslu.]

Aženumenn, žiš hafiš dęmt mig til dauša. Viš žau ykkar sem eruš vinir mķnir og sem kusu aš sżkna mig leyfiš mér aš segja aš daušinn gęti veriš góšur hlutur. Annaš hvort er žaš einskins įstand og algerrar mešvitundarleysis, eša eins og sumir segja, žį er žetta bara flutningur frį žessum heimi til annars. Ef žaš er algjört mešvitundarleysi - eins og svefn ótruflašur jafnvel af draumum - žį veršur daušinn óumręšilegur įvinningur. Og ef žaš er ferš til hulu heims žar sem allir lįtnir bśa, žį mun žaš lķka vera mjög gott. Žvķ žį get ég haldiš įfram leit minni aš sannri og fölskum žekkingu: Ķ nęsta heimi, eins og ķ žessum, get ég haldiš įfram aš spyrja stórmenni fyrri tķma til aš komast aš žvķ hver er vitur og hver žykist bara vera žaš. Veriš žvķ ekki hrygg yfir daušanum. Ekkert illt getur komiš fyrir góšan mann hvorki ķ žessu lķfi né ķ daušanum.

Jęja, žį er brottfararstundin runnin upp og viš veršum aš fara hvert sķna leiš. Ég aš deyja og žiš aš lifa. Hvort er betra mį ašeins guš vita.

Lokaorš Velasquez

Aftur er ręša Sókratesar merkilegt dęmi um hvaš heimspeki er. Heimspeki er leitin aš visku: óvęgin tryggš viš aš afhjśpa sannleikann um žaš sem skiptir mestu mįli ķ lķfi manns. Žessi leit er gerš ķ žeirri sannfęringu aš lķf sem byggist į aušveldri, gagnrżnislausri višurkenningu į hefšbundnum višhorfum sé tómt lķf. Eins og Sókrates oršar žaš: "Hiš órannsakaša lķf er ekki žess virši aš lifa žvķ." Heimspeki er leit sem er erfiš, ekki ašeins vegna žess aš hśn krefst haršrar hugsunar heldur lķka vegna žess aš hśn krefst stundum aš taka afstöšu sem er ekki deilt af žeim sem eru ķ kringum okkur.

* Žetta efni er byggt į Velasquez, Philosophy: A Text with Readings, 10th editionŽaš afritar ķ meginatrišum bls. 22-23 ķ kennslubókinni Custom Edition fyrir PHIL 120 sem var notuš voriš 2009. (1/25/09) — Dr. Garrett.

Enn og aftur segi ég, aš žessi 2500 įra varnarręša er ķ raun eilķfur sannleikurinn um viska og gagnrżna hugsun Hversu sönn eru orš Sókrates ennžį dag ķ dag? 

Žurfum viš ekki aš gagnrżna (jįkvęša gagnrżni sem og neikvęša), beita gagnrżna hugsun og taka ekki gömul sannindi sem óbreytanlegan sannleik? En til žess žurfum viš tjįningarfrelsiš, sérstaklega mįlfrelsi. Viš eigum aš žora aš standa ķ minnihluta og meš sjįlfum okkur, rétt eins og Sókrates sem var tilbśinn aš deyja fyrir skošanir sķnar. 


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Höfundur

Birgir Loftsson
Birgir Loftsson

Er áhugamaður um sögu og samfélag Íslendinga í nútíð og þátíð og tengslum Íslands við umheiminn. Móttó: ,Hafa skal það sem sannara kann að reynast."

Maķ 2024

S M Ž M F F L
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

Nżjustu myndir

  • Ikarus
  • Iceland-Def-Force-logo
  • ratsjár- og loftvarnakerfi Íslands
  • stríð
  • World war

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband